Nên uống thuốc với nhiều nước

Đa số dược phẩm dùng đường uống thường được uống chung với nhiều nước. Có rất nhiều nguyên nhân khiến dược phẩm phải được uống chung với nhiều nước. Trước tiên, bản thân dược phẩm khiến cho cơ thể mất nước (chẳng hạn lithium).

Một số loại dược phẩm có thể gây tổn thương cho thận hoặc có thể gây sỏi thận khi dùng hàm lượng lớn, chẳng hạn như cotrimoxazole, indinavir…. Nước sẽ giúp cơ thể “pha loãng” dược phẩm nhằm giúp dược phẩm cùng một lúc không thể đến thận quá nhiều.

Nước sẽ giúp cơ thể “pha loãng” dược phẩm

Một cách tổng quát, tất cả dược phẩm dùng đường uống đều phải cần nước, trừ phi có sự chỉ dẫn khác của bác sĩ và dược sĩ. Đôi khi ngay trên chính nhãn thuốc cũng có ghi hướng dẫn: “Uống với nhiều nước” thì người sử dụng thuốc cần uống thuốc với nước nhiều hơn bình thường, uống phải hơn một ly nước đầy (ly rưỡi, 2 ly chẳng hạn). Có nhiều loại thuốc sau khi uống, trong ngày vẫn phải cần uống thêm nước, chẳng hạn như indinavir – khi uống thuốc này, người uống có thể uống trên 2 lít nước mỗi ngày.

Một lý do khác để uống thuốc với nhiều nước là nhằm giúp thuốc không làm trầy xước hoặc hóc vào thực quản, có trường hợp viên thuốc kẹt lại thực quản gây kích ứng, viêm loét.

(Theo Người lao động)

Tin bổ ích khác

Uống thuốc đúng thời điểm tăng hiệu quả điều trị... Đã nhiều lần bạn lỡ quên uống thuốc sau bữa ăn và uống bù trong lúc bụng đang đói. Chính việc tùy tiện uống thuốc không đúng giờ có thể khiến bạn phải...
Dùng thuốc bổ không đúng cách: hại nhiều hơn lợi... Với quan niệm, dùng thuốc bổ không “bổ dọc” thì cũng “bổ ngang”, nên nhiều người dùng thuốc vô tội vạ mà không biết rằng, thuốc bổ cũng nguy hại cho s...
Uống thuốc Đông y cần kiêng cữ gì? Trong Ðông y, sắc thuốc đã là một công việc khá phức tạp và công phu, nhưng khi sắc xong rồi, uống như thế nào cho đúng cũng là một vấn đề rất quan tr...
Sai lầm thường gặp khi uống thuốc Uống thuốc đúng cách rất quan trọng. Mặc dù luôn có hướng dẫn cách dùng và chỉ dẫn của bác sỹ nhưng thực tế là chúng ta vẫn thường mắc 10 lỗi cơ bản s...