Có phải thuốc tránh thai khiến “vùng kín” bị khô?

0
207

Nhiều chị em cũng phản ánh tình trạng uống thuốc tránh thai hàng ngày dẫn đến khô âm đạo. Điều này cũng có thể xảy ra nhưng không phổ biến.

Thưa bac sĩ, em đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày để “kế hoạch”. Em uống được 2 tháng rồi. Tuy nhiên, em nhận thấy “vùng kín” bị khô kể từ khi uống thuốc khiến cho “chuyện vợ chồng” gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ cho em hỏi, có phải loại thuốc tránh thai hàng ngày nào cũng như vậy không? Nếu đúng vậy thì em có nên dùng tiếp không? Em xin cảm ơn bác sĩ!

(Phương Hiền)

Trả lời:

Bạn Phương Hiền thân mến!

Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều cặp đôi lựa chọn vì tính tiện dụng và an toàn. Các loại thuốc tránh thai (chứa 1 thành phần: progesteron hoặc phối hợp 2 thành phần: estrogen + progesteron) có tác dụng ngăn cản rụng trứng, làm đặc chất nhày cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng vào tử cung gặp trứng và thụ thai.

co-phai-thuoc-tranh-thai-khien-vung-kin-bi-kho

Nhiều chị em cũng phản ánh tình trạng uống thuốc tránh thai hàng ngày dẫn đến khô âm đạo. Ảnh minh họa

Cũng giống như các biện pháp tránh thai khác, thuốc tránh thai hàng ngày cũng có một số tác dụng phụ như: Đau đầu, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn; Căng tức ngực; Chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt; Tăng huyết áp; Có thể có nguy cơ bị sỏi thận, u lành ở gan; Giảm ham muốn “yêu”; Tăng cân do bị giữ nước; Không phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục; Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ…

Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng phản ánh tình trạng uống thuốc tránh thai hàng ngày dẫn đến khô âm đạo. Điều này cũng có thể xảy ra nhưng không phổ biến. Sự ẩm ướt, hay “khô hạn” của “vùng kín” là do estrogen và progestin gây nên. Trong khi đó, nếu sử dụng viên thuốc ngừa thai kết hợp giữa hai nội tiết tố là estrogen và progestin thì đa số chị em cảm thấy bình thường, một số người còn cảm thấy hưng phấn hơn và khoảng 2% người có cảm giác khô ráo.

Tuy nhiên, khô ráo trong lúc bình thường khác hẳn sự “khô hạn” khi “quan hệ”. Nếu bạn thấy khô âm đạo ngay cả khi “quan hệ” thì có thể do loại thuốc đó không phù hợp với cơ thể bạn hoặc do bạn đang mắc bệnh phụ khoa nào đó.

Vì vậy, bạn nên đi khám phụ khoa để biết nguyên nhân chính xác do đâu và bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn

Tin bổ ích khác

Bệnh sùi mào gà có gây dị tật cho thai nhi?... Bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm có thể khiến cho bệnh thường hay tái phát lại, gây vô sinh. Hiện tại em đang mang ...
Có phải tinh dịch loãng là nguyên nhân gây vô sinh... Số lượng và chất lượng tinh trùng không có nhiều liên quan với mức độ đặc, loãng, ít nhiều của tinh dịch. Chào bác sĩ, em đang trong tình trạng hiếm ...
Bị viêm lộ tuyến tử cung có sinh thường được không... Không thể nói trước rằng bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có sinh thường được hay không vì điều này phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe và tình trạng...
Nguyên nhân nào gây mãn kinh sớm? Ngày nay, do nhiều yếu tố như áp lực công việc, trầm cảm… mà rất nhiều phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh sớm hơn bình thường. Thưa bác sĩ, tôi đ...